Date  
19th May 2025

เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ไม่ว่าจะเป็นการเจ็บป่วย อุบัติเหตุ หรือความเสียหายต่อทรัพย์สิน สิ่งที่คุณต้องการคือการได้รับความช่วยเหลือที่รวดเร็วและเหมาะสม โดยเฉพาะเรื่องของ "ค่าสินไหมทดแทน"เพราะคือสิ่งที่จะช่วยให้คุณผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากเหล่านี้ไปได้ ซึ่งการเข้าใจในเรื่องนี้อย่างถ่องแท้นอกจากจะช่วยให้รู้ว่าสิทธิที่ควรได้รับมีอะไรบ้าง ยังจะช่วยให้สามารถเลือกซื้อประกันภัยที่คุ้มค่ากับความต้องการที่สุดด้วย

  

ค่าสินไหมทดแทนคืออะไร ? 

ค่าสินไหมทดแทนคือเงินหรือผลประโยชน์ที่บริษัทประกันภัยจ่ายให้แก่ผู้เอาประกันภัย เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่อยู่ในความคุ้มครองตามกรมธรรม์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น

 

หลักการสำคัญคือการคืนสถานะทางการเงินของผู้เอาประกันภัยให้กลับมาเหมือนเดิมก่อนเกิดเหตุการณ์ โดยจะชดเชย ตามความคุ้มครองของกรมธรรม์และพิจารณาจากหลักฐานอย่างยุติธรรม

 

การเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนเป็นสิทธิที่ผู้เอาประกันภัยพึงได้รับ เมื่อปฏิบัติตามเงื่อนไขของกรมธรรม์อย่างครบถ้วน บริษัทประกันภัยมีหน้าที่ในการตรวจสอบและจ่ายค่าสินไหมอย่างเป็นธรรม ตามหลักการของความเสียหายที่แท้จริงและสามารถพิสูจน์ได้

 

ความแตกต่างระหว่าง ค่าสินไหมทดแทนกับค่าทำขวัญ

 

สินไหมทดแทนแตกต่างจาก "ค่าทำขวัญ" ที่หลายคนมักสับสน เพราะสินไหมทดแทนเป็นการชดเชยความเสียหายตามกฎหมาย ขณะที่ค่าทำขวัญเป็นการเยียวยาทางจิตใจที่อาจตกลงกัน ซึ่งจะแยกออกมาต่างหาก

 

ประเภทของค่าสินไหมทดแทนมีอะไรบ้าง ?

 

ค่าสินไหมทดแทนมีหลายประเภทขึ้นอยู่กับชนิดของประกันภัยที่คุณซื้อ อีกทั้งแต่ละประเภทยังมีรูปแบบการจ่ายและเงื่อนไขที่แตกต่างกันไป

 

ประกันชีวิต

 

ประกันชีวิตให้ความคุ้มครองหลากหลายรูปแบบ ได้แก่

 

● ได้รับเงินประกันภัยเมื่อเสียชีวิต โดยจะจ่ายให้แก่ผู้ รับประโยชน์กรณีที่ผู้เอาประกันภัยเสียชีวิต

● เงินครบกำหนด สัญญา ที่จ่ายเมื่อสัญญาประกันภัยครบ สัญญา

● เงินประกันทุพพลภาพ ที่จะชดเชยเมื่อเกิดความพิการถาวร

 

นอกจากนี้ ยังอาจมีผลประโยชน์เสริมอื่น ๆ เช่น เงินปันผลตามผลการดำเนินงานของบริษัท

 

โดยที่การคำนวณเงินประกันชีวิตมักอิงตามจำนวนเงินเอาประกันภัย ที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ โดยไม่ขึ้นอยู่กับความเสียหายจริง ซึ่งแตกต่างจากประกันทรัพย์สินที่จ่ายตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง

 

ประกันสุขภาพ

 

ประกันสุขภาพขึ้นอยู่กับแผนประกันภัยที่เลือก โดยอาจครอบคลุม

 

● ค่ารักษาพยาบาล สำหรับการรักษาแบบผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก รวมถึงค่ายา ค่าตรวจวินิจฉัย และค่าห้องพัก

● ค่าผ่าตัดที่จ่ายเป็นจำนวนเงินคงที่ตามประเภทการผ่าตัด

● ค่าชดเชยรายได้สำหรับผู้ที่ต้องหยุดงานเพื่อรักษาตัว

 

ความคุ้มครองของประกันสุขภาพมักมีข้อจำกัดเรื่องวงเงินสูงสุดต่อปี วงเงินต่อครั้ง ระยะเวลารอคอย รวมถึงการยกเว้นความคุ้มครองสำหรับโรคที่มีอยู่ก่อน ทำประกันภัย การเข้าใจข้อจำกัดเหล่านี้จะช่วยให้คุณวางแผนการใช้สิทธิ์ได้อย่างเหมาะสม

 

ประกันภัยรถยนต์

 

ประกันภัยรถยนต์มีการแบ่งประเภทเป็นทั้งแบบ พ.ร.บ. และประกันภัยภาคสมัครใจ ซึ่งแต่ละประเภทมีขอบเขตความคุ้มครองที่แตกต่างกัน ซึ่งอาจให้ความคุ้มครองครอบคลุมด้านค่าใช้จ่ายเหล่านี้

 

● ค่าซ่อมรถ จากความเสียหายต่อตัวรถ

● ค่ารักษาพยาบาล กรณีบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ

● ความรับผิดต่อบุคคลที่สาม ที่ชดเชยความเสียหายแก่ผู้อื่น

 

ประกันทรัพย์สิน

 

ประกันทรัพย์สินให้ความคุ้มครอง ดังต่อไปนี้

 

● ความเสียหายต่อทรัพย์สิน เช่น บ้าน อาคาร จากไฟไหม้ น้ำท่วม

● การขโมย หรือสูญหายจากการลักทรัพย์

● ภัยธรรมชาติ เช่น แผ่นดินไหว พายุ ตามที่ระบุในกรมธรรม์

 

กระบวนการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน

 

1. เคลมออนไลน์ผ่าน e-Claims

 

พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต มีบริการเคลมออนไลน์ที่สะดวกและรวดเร็ว เหมาะสำหรับการเคลมประกันสุขภาพ ค่าชดเชยรายวัน และค่ารักษาพยาบาล

 

ช่องทางการเข้าใช้งาน

 

บริการ PRUConnect หรือเมนู “บริการเคลมออนไลน์” หรือ “e-Claims” ในแอปพลิเคชันไลน์ (LINE) @PrudentialThailand

ขั้นตอนการเคลมออนไลน์

1. เลือกเมนู "บริการเคลมออนไลน์" - เพื่อเริ่มกระบวนการเคลมผ่าน PRUConnect

2. ผู้ใช้ความยินยอมตาม พ.ร.บ. - กรอกข้อมูลส่วนบุคคลสำหรับการใช้บริการ

3. ทำการเรียกร้องสินไหมใหม่ - หากผู้ใช้มีประวัติการเคลมมาก่อน สามารถตรวจสอบประวัติได้ที่ "บริการเคลมออนไลน์"

4. กรอกรายละเอียดการเรียกร้อง - กรอกข้อมูลการเรียกร้องสินไหมให้ครบถ้วน

5. อัปโหลดเอกสาร - ยื่นสำเนาเอกสารผ่านระบบโดยไม่ต้องส่งต้นฉบับ

6. ยืนยันและส่งคำร้อง - ตรวจสอบข้อมูลและยืนยันการส่งคำร้อง

 

2. ช่องทางการเคลมอื่น ๆ

 

เคลมผ่านตัวแทนบริการ

 

1. ส่งเอกสารผ่านตัวแทนประกันภัยของคุณ

2. ตัวแทนจะช่วยตรวจสอบเอกสารและดำเนินการแทน

 

เคลมโดยส่งเอกสารตรงถึงบริษัท

 

1. ส่งเอกสารทางไปรษณีย์ไปยังแผนกสินไหมทดแทน

2. ติดต่อที่เคาน์เตอร์บริการ ณ สำนักงานใหญ่หรือสาขา

 

ระยะเวลาการพิจารณาและจ่ายสินไหม

 

● ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ: ไม่เกิน 15 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารครบถ้วนและถูกต้อง

● โรคร้ายแรงและทุพพลภาพ: ไม่เกิน 15 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารครบถ้วนและถูกต้อง

● กรณีเสียชีวิต: ไม่เกิน 15 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารครบถ้วนและถูกต้อง

● การโอนเงิน: ดำเนินการโอนเงินภายใน 3 วัน หลังจากอนุมัติ

 

เอกสารสำคัญที่ต้องเตรียมตามประเภทการเคลม

 

ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ

● แบบฟอร์มเรียกร้องสินไหม

● หลักฐานการยินยอมเปิดเผยประวัติการรักษา

● บัตรประจำตัวประชาชนหรือเอกสารระบุตัวตน

● ใบเสร็จรับเงินต้นฉบับและใบรายละเอียดค่ารักษาพยาบาล

● ใบรับรองแพทย์

  

โรคร้ายแรง

● ใบรับรองแพทย์หรือรายงานผลการตรวจและวินิจฉัยของแพทย์

● ผลการตรวจชิ้นเนื้อ ผลเอ็กซเรย์ ผล CT Scan (ตามที่เกี่ยวข้อง)

 

กรณีเสียชีวิต

● ใบมรณบัตรหรือหลักฐานรับรองการตายจากหน่วยงานราชการ

● รายงานแพทย์ กรณีเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

● รายงานการชันสูตรพลิกศพ (ถ้ามี)

 

ข้อมูลติดต่อสำหรับการเคลม

 

● ศูนย์บริการลูกค้า: โทร 1621

● อีเมล: hotline@prudential.co.th

● ที่อยู่: บริษัท พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) แผนกสินไหมทดแทน 944 มิตรทาวน์ ออฟฟิศทาวเวอร์ ชั้น 10, 29-31 ถนนพระราม 4 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

 

*หมายเหตุ: ควรส่งเอกสารเคลมภายใน 30 วัน นับจากเข้ารับการรักษาหรือนับจากวันที่เกิดเหตุ*

 

ข้อผิดพลาดที่ควรหลีกเลี่ยงในการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน

 

● การปกปิดข้อมูลสุขภาพ เป็นข้อผิดพลาดร้ายแรงที่หลายคนทำ หากคิดว่าการไม่บอกโรคประจำตัวจะช่วยลดเบี้ยประกันภัยได้นั้น เป็นเรื่องเข้าใจผิด เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์ บริษัทประกันภัยจะตรวจสอบประวัติการรักษา หากพบการปกปิดข้อมูลจะทำให้เคลมไม่ผ่านและอาจถูกยกเลิกกรมธรรม์

● การไม่อ่านเงื่อนไขอย่างละเอียด ส่งผลให้ไม่ทราบระยะเวลารอคอยของแต่ละโรค ข้อยกเว้นสำหรับกิจกรรมเสี่ยงสูง หรือการปรับเบี้ยประกันภัยตามอายุ ความรู้เหล่านี้มีผลต่อการได้รับสินไหมโดยตรง

● การเก็บเอกสารไม่เป็นระบบ เป็นปัญหาที่มักเกิดขึ้น เมื่อใบเสร็จ รายงานแพทย์ หรือเอกสารสำคัญหายไป การเคลมจะล่าช้า ควรสแกนเก็บไฟล์สำรองและจัดเก็บเป็นหมวดหมู่ที่เข้าถึงง่าย

● การไม่แจ้งเปลี่ยนแปลงข้อมูล เช่น การย้ายที่อยู่ เปลี่ยนงาน หรือเปลี่ยนสถานภาพ ต้องแจ้งบริษัทประกันภัยเพราะอาจส่งผลต่อการประเมินความเสี่ยงและการจ่ายสินไหม

 

 

  

เลือกทำประกันภัยอย่างไร เพื่อให้ได้รับค่าสินไหมที่ครอบคลุม ?

 

การเลือกแผนประกันภัย

 

การเลือกแผนประกันภัยที่เหมาะสมต้องเริ่มจาก การศึกษาความต้องการของตัวเองและครอบครัว จากนั้นควรเปรียบเทียบผลประโยชน์จากหลายบริษัท และพิจารณาความสามารถในการจ่ายเบี้ยประกันภัยระยะยาว รวมถึงเลือกบริษัทภัยที่มีความน่าเชื่อถือและมีประวัติการจ่ายสินไหมที่ดีด้วย

 

การจัดการกรมธรรม์อย่างเหมาะสม

 

ควรชำระเบี้ยประกันภัยให้ตรงเวลา และควรแจ้งการเปลี่ยนแปลงข้อมูลสำคัญให้แก่บริษัทประกันภัย เช่น ชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ ที่ทำงาน รวมถึงควรเก็บเอกสารกรมธรรม์ให้ปลอดภัย และทบทวนความคุ้มครองเป็นระยะเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

 

การเตรียมตัวเมื่อเกิดเหตุ

 

การเตรียมตัวให้พร้อมรับมือเหตุการณ์ฉุกเฉินมีความสำคัญมาก โดยควรเริ่มจาก การจดจำขั้นตอนการแจ้งเหตุ แจ้งให้ครอบครัวทุกคนรู้ว่าต้องโทรหาใครก่อน รวมถึงเก็บเบอร์โทรฉุกเฉินของบริษัทประกันภัยไว้ในโทรศัพท์มือถือและในบ้าน นอกจากนี้ ควรจัดเก็บเอกสารสำคัญ เช่น กรมธรรม์ บัตรประชาชนไว้ในที่หยิบง่าย เพราะเมื่อเตรียมตัวดีแล้วเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันจะได้ไม่ตื่นตระหนก และสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วถูกต้อง

 

การเข้าใจเรื่องค่าสินไหมทดแทนอย่างชัดเจน คือกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้คุณได้รับความคุ้มครองอย่างเต็มที่เมื่อเผชิญกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน เพราะเมื่อคุณรู้ว่าจะได้รับความคุ้มครองอะไรบ้าง ขั้นตอนเป็นอย่างไร และต้องเตรียมตัวอย่างไร คุณก็จะสามารถวางแผนการเงินได้ดีขึ้น และรู้สึกมั่นใจมากขึ้นในการใช้ชีวิต ทั้งยังช่วยให้กระบวนการเรียกร้องสินไหมเป็นไปอย่างราบรื่นเมื่อถึงเวลาที่ต้องใช้จริง

 

หากสนใจซื้อประกันภัยที่ตรงใจ เลือกซื้อประกันออนไลน์ได้แล้ววันนี้กับ พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต พร้อมรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านประกันภัยของเรา

 

เลือกแผนประกันภัยที่ใช่ผ่านเว็บไซต์ ซื้อประกันออนไลน์จากพรูเด็นเชียล ประกันชีวิต คลิกเลย

 

หมายเหตุ

● ความคุ้มครองขึ้นกับแผนประกันภัยที่เลือก

● เงื่อนไขความคุ้มครองเป็นไปตามที่กรมธรรม์กำหนด

● ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจรายละเอียดความคุ้มครอง และเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง