การมีประกันสุขภาพจากที่ทำงาน หรือที่เรียกติดปากกันว่าประกันกลุ่ม เป็นหนึ่งในสวัสดิการที่พนักงานควรจะได้รับ เพื่อดูแลสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต แต่หลายคนอาจยังไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับความคุ้มครอง หรือข้อจำกัดที่สวัสดิการประกันสุขภาพแบบกลุ่มมีให้ การทำความเข้าใจในรายละเอียดจะช่วยให้เราเห็นว่า ควรพิจารณาทำประกันสุขภาพเพิ่มเติมหรือไม่หากประกันสุขภาพจากที่ทำงานไม่สามารถให้ความคุ้มครองอย่างที่เราต้องการ
ประกันสุขภาพจากที่ทำงานเป็นสวัสดิการประกันที่นายจ้างมอบให้แก่พนักงานในที่ทำงาน ที่ส่วนใหญ่จะเป็นการทำประกันสุขภาพแบบกลุ่มสำหรับพนักงานออฟฟิศ โดยจะครอบคลุมค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ เช่น ค่ารักษาพยาบาลกรณีเจ็บป่วยทั่วไป การผ่าตัด หรือการรักษาในโรงพยาบาล ช่วยให้พนักงานสามารถเข้าถึงการรักษาได้โดยไม่ต้องกังวลกับภาระการเงิน ซึ่งความคุ้มครองจะขึ้นอยู่กับข้อตกลงในกรมธรรม์ที่นายจ้างเลือกให้ โดยมีประโยชน์ ดังนี้
● ลดภาระค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ เนื่องจากค่ารักษาพยาบาล เช่น ค่าผ่าตัด หรือค่าห้องพักในโรงพยาบาล อาจเป็นภาระที่หนักหนาโดยเฉพาะในกรณีฉุกเฉิน ประกันสุขภาพจากที่ทำงานจะสามารถช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายเหล่านี้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการเงินเมื่อเจ็บป่วย